Xây dựng khu vui chơi trên mái nhà, sân thượng, tại sao không?

Xây dựng Khu vui chơi trên mái nhà, sân thượng, tại sao không?

Thế kỷ 21 xứng đáng được gọi là thế kỷ của đô thị hóa bởi phân nửa dân số thế giới đang sinh sống và làm việc tại các thành phố và đô thị. Nhiều nghiên cứu cho thấy số lượng cư dân thành thị chiếm hai phần ba tổng dân số trên hành tinh xanh vào năm 2050. Một môi trường sống chật chội và ngột ngạt gần như là điều không thể tránh khỏi. Nhằm đảm bảo một số lượng không gian vui chơi đầy đủ cho thế hệ con em, những giải pháp cấp tiến đang thực sự được cần tới hơn bao giờ hết.

Một trong những không gian vui chơi tiềm năng đang được chú trọng phát triển chính là mái nhà hay sân thượng. Mặc dù xu hướng di cư hiện nay ngày càng khiến các khu đô thị trở nên chật chội, việc lắp đặt các thiết bị vui chơi trên những tầng thượng của nhà ở, chung cư, cao ốc… sẽ giúp tận dụng, mở rộng không gian, đồng thời tăng tính đa năng cho tòa nhà.

 

Mỗi mái nhà, tầng thượng lại có một kiểu thiết kế khác nhau, đòi hỏi những giải pháp lắp đặt khác nhau, phụ thuộc vào cách xây dựng và những vật liệu cấu tạo của tòa nhà, cũng như cấu trúc của bộ thiết bị trò chơi. Bộ phận bệ đỡ của các thiết bị lắp đặt dưới đất không thể sử dụng để lắp đặt trên mái nhà. Vì vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là làm thế nào để thay đổi cấu trúc sẵn có của mái nhà. Liệu những thiết bị vui chơi có thể được gắn trực tiếp lên mái không, hoặc bề mặt của mái có được bảo toàn không.

 

Với đội ngũ các kiến trúc sư, thiết kế, kỹ sư được đào tạo bài bản, chúng tôi đã nghiên cứu và phát triển rất nhiều các kỹ thuật lắp đặt thiết bị trên mái nhà, giúp cho các thiết bị trò chơi có thể được lắp đặt và vận hành trơn tru mà không cần đến sự hỗ trợ của nền móng xi măng. Đây chính là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi liệu có cần phải thay đổi toàn bộ cấu trúc mái nhà để tiện cho việc lắp đặt hay không. Hầu hết các chi tiết từ nhỏ đến lớn đều được thiết kế sao cho có thể hài hòa và lắp đặt một cách dễ dàng trên bất cứ cấu trúc mái nhà nào.

 

School Grounds in Copenhagen

Sân chơi của một ngôi trường tại Copenhagen đã được xây dựng kết hợp với Hệ thống lưới Terranos được xây dựng trên cả 3 tầng mái của trường. Đối với cấu trúc của ngôi trường này, bộ móng của các thiết bị trò chơi tuyệt nhiên không thể đạt được độ sâu cần thiết.

 

Để vượt qua giới hạn này và lắp đặt hoàn chỉnh toàn bộ 63 cột trụ trên tầng mái của trường, chúng tôi đã cố định một bộ móng có dạng hình ống xy-lanh lên bề mặt của công trình này. Và tất cả các cột trụ của hệ thống Terranos đều có thể liên kết với bộ móng này, trước khi được gia công ở các bước tiếp theo. Mặc dù kỹ thuật lắp đặt rất giản đơn, song bộ trò chơi hoàn toàn được lắp đặt vững chãi trên bề mặt của tầng mái. Tất cả bộ móng đều được che phủ bởi một lớp thảm cao su chịu lực EPDM màu xanh lá cây mát mắt.

 

Skyline Plaza in Frankfurt a. M.

Một khu vườn nhân tạo với hai khu vui chơi dành cho thiếu nhi đã được xây dựng trên tầng thượng của khu trung tâm mua sắm Sky Plaza tại Frankfurt, với tổng diện tính gần 7300m2. Tọa lạc ngay chính giữa khu vui chơi này chính là bộ thiết bị vui chơi bằng dây “Cosmo” hình cầu với phần dây được kết nối chặt chẽ với phần khung làm bằng thép không gỉ. Thách thức lớn nhất khi thực hiện dự án này chính là việc làm cách nào để phần khung này đảm bảo được sự vững chắc mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến cấu trúc mái. Vì vậy, những bộ móng ba chấu có dạng hình ống đã được kết nối với một tấm thép nguyên khối thông qua một bộ đệm trung gian giúp cho toàn bộ thiết bị vui chơi vừa có thể đứng vững, vừa tác động lực vừa phải lên bề mặt của mái.

 

Roof Kindergarten in Weil am Rhein

Khi một khu quận mới được xây dựng tại Weil am Rhein, trường mẫu giáo của quận này đã được thiết kế với khu vui chơi nằm ở trên tầng thượng, ngay kế bên bãi đỗ xe đa tầng. Để đảm bảo các em thiếu nhi tại đây có được những trải nghiệm vui chơi thú vị nhất, người dân nơi đây đã quyết định lựa chọn hệ thống trò chơi Greenville-Combi với hai cấp độ phân biệt, giúp đáp ứng được hầu hết những nhu cầu về vui chơi của trẻ ở mọi lứa tuổi. Vì lý do kỹ thuật, việc khoan cắt và lắp đặt bộ móng cho các thiết bị lên trên nền bê tông cốt thép là điều bất khả thi. Thay vào đó, chúng tôi đã đổ khuôn cho từng móng một. Để đạt được mức độ chắc chắn cao nhất trong điều kiện móng không đủ sâu như thế này, một bộ móng với những tấm kim loại rộng bản hơn bình thường đã được sản xuất. Tất cả các thiết bị vui chơi đều được lắp đặt lên trên nền tảng này, và sau đó được bao bọc bởi một lớp màng chống nước.

 

Park ‘n’ Play in Copenhagen

Khu trò chơi này được thiết kế với tổng màu đỏ tươi nhằm mục đích thu hút mọi ánh nhìn, và được lắp đặt ngay phía sau cảng Copenhagen. Hơn thế, khu vực này chỉ cao hơn mực nước biển đúng 24 mét, ngay bên trên tầng thượng của một bãi đỗ xe đa tầng, vì vậy nó đòi hỏi một tiêu chuẩn mới trong việc thiết kế các khu vực công cộng.

 

Điều đặc biệt nhất của khu vui chơi này chính là hệ thống trò chơi hình kim tự tháp cao hơn tám mét. Từ đầu, cấu trúc của mái đã là một điểm tựa vô cùng chắc chắn cho hệ thống trò chơi. Ngay từ khi thiết kế sân chơi này, kiến trúc sư đã liên hệ với chúng tôi nhằm tìm ra biện pháp tốt nhất cho việc lắp đặt bộ trò chơi sau này, chính nhờ vậy mà lớp bê tông cốt thép của mái và kết cấu của bộ trò chơi đã hài hòa và vững chắc hơn. Kết quả của việc này chính là trước khi xi măng được đổ lên mái, toàn bộ hệ thống móng cùng những giá đỡ đã được lắp đặt. Sau cùng, chúng tôi phủ lên toàn bộ bề mặt một lớp màng chống nước mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.