Sự khác biệt giữa thiết bị vui chơi ở trường học và công viên

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THIẾT BỊ VUI CHƠI Ở TRƯỜNG HỌC VÀ CÔNG VIÊN

Trường học và công viên là hai địa điểm vui chơi thường trực của trẻ em. Tuy nhiên, việc lựa chọn các thiết bị vui chơi phù hợp cho hai địa điểm này lại có một số lầm tưởng nhất định. Bài viết của KIDCAT sẽ chỉ rõ cho bạn những lầm tưởng phổ biến sau:

Chọn thiết bị vui chơi nào tùy thích?

Khi chọn lựa thiết bị vui chơi cho trường học hay công viên, các chủ đầu tư thường không đặt trọng tâm vào các loại thiết bị và chức năng của chúng. Hoặc bởi vì không có kinh nghiệm chuyên sâu, họ không rõ nên chọn loại thiết bị nào đặt trong sân chơi của mình. Đôi khi, không có một quy phạm hay mô hình thiết kế nào chủ đạo. Hoặc trong nhiều trường hợp, các chủ đầu tư quá tham lam muốn đặt thật nhiều loại thiết bị vui chơi khác nhau vào trong sân chơi mà không biết rằng có thể có những thiết bị có chức năng đối ngược nhau và đặc biệt không phù hợp.  Vì vậy khi lựa chọn thiết bị vui chơi cho sân chơi ngoài trời của trường học hay công viên, chủ đầu tư cần phải xem xét các yếu tố: độ tuổi người dùng, diện tích, ngân sách và chức năng của từng thiết bị.

Một thiết kế mô hình sân chơi trường học

Khu vui chơi trong trường phải hoành tráng như công viên!

Với mục đích xây dựng một khu vui chơi thu hút trẻ em và gây ấn tượng với phụ huynh, nhà trường cũng mong muốn đầu tư hẳn một sân chơi “hoành tráng” như trong công viên. Đây là những suy nghĩ thực tế của hầu hết các chủ đầu tư có kinh phí lớn. Đó cũng là một sai lầm. Bởi vì họ rất dễ đi sai hướng.

Sự khác biệt tạo ra giá trị. Muốn chọn đúng loại thiết bị vui chơi phù hợp với từng loại địa điểm, hãy lưu ý những khác biệt sau:

Khác biệt về số lượng

Một trong những điểm khác biệt dễ thấy nhất giữa sân chơi công viên và trường học chính là số lượng người chơi. Nếu trong trường học, đối tượng chơi chỉ gói gọn trong số lượng học sinh của nhà trường, thì ở công viên, số lượng người chơi sẽ lớn hơn rất nhiều. Chính vì thế các thiết bị vui chơi ở công viên cũng cần đảm bảo yếu tố an toàn với sức chứa và sức chịu tải lớn hơn nhiều. Ngoài ra, khi các sân chơi trong trường học được phân chia theo những nhóm tuổi trẻ em nhất định thì sân chơi công viên lại là một sân tập thể nơi mọi độ tuổi trẻ em vui chơi cùng nhau. Việc chọn lựa đúng thiết bị để có thể phù hợp với nhiều người hơn cũng là một nan đề khó đối với các chủ đầu tư.

Khác biệt về diện tích

Diện tích sân chơi là yếu tố quan trọng khi thiết kế và quyết định lựa chọn thiết bị vui chơi. Đa số các trường học có diện tích và không gian dành cho sân chơi hạn chế hơn công viên. Về không gian, các trường học thường nằm giữa cụm dân cư, một số trường ở trên tầng cao của tòa nhà nên không gian vui chơi cũng phần nào bị thu hẹp. Ngược lại các công viên có diện tích lớn hơn và không gian cũng rộng rãi, thoáng đãng hơn. Nếu diện tích sân chơi hạn chế, không nên quá tham lam đặt nhiều thiết bị, đặc biệt là các thiết bị vui chơi vận động. Nhưng dù diện tích sân chơi đủ rộng cũng cần tính toán đến diện tích an toàn đảm bảo đối với từng thiết bị lựa chọn.

Một mô hình sân chơi ở công viên

Khác biệt về chức năng

Các thiết bị vui chơi trường học thường có chức năng đơn giản hơn thiên về vận động nhẹ nhàng và có thêm chức năng định hướng phát triển trí thông minh cho trẻ. Những hạn chế về không gian diện tích so với công viên cũng tạo ra giới hạn đối với chức năng của các thiết bị vui chơi trẻ em trong trường học. Hơn nữa, trong nhà trường việc “học” vẫn cần được đặt lên hàng đầu, học từ kiến thức trên lớp và học từ vui chơi. Các thiết bị vui chơi cần vừa có tác dụng rèn luyện thể chất cho trẻ vừa có thể làm công cụ hỗ trợ cho việc học tập kiến thức trên lớp.

Các thiết bị vui chơi trẻ em ở công viên có tính trải nghiệm cao hơn. Không gian rộng và thoáng đãng là điểm cộng giúp phát huy sức sáng tạo trong thiết kế. Đối với diện tích không gian công viên lớn, trẻ em có thể được trải nghiệm những trò chơi có tính thử thách cao hơn, đặc biệt là các thiết bị như bộ leo dây, hệ thống nhà liên hoàn phức tạp hơn so với các thiết bị tương ứng trong trường học.

Đối với mỗi loại địa điểm và không gian khác nhau, KIDCAT luôn khảo sát để thiết kế và tư vấn cho khách hàng những thiết bị vui chơi phù hợp nhất để mang đến cho trẻ cơ hội phát triển tốt nhất cả về sức khỏe và trí tuệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.