VẬN ĐỘNG GIÚP TRẺ THÔNG MINH HƠN

Thuộc top 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề: phần lớn phụ huynh chưa định hướng đúng đắn cho trẻ về vận động. Giữa muôn vàn mối quan tâm trong việc nuôi dạy trẻ, các bậc phụ huynh luôn đặt vận động xếp sau những ưu tiên học tập khác.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD), 85% người Việt tập thể dục chưa đến 30 phút mỗi ngày. Trẻ em Việt dành 3 tiếng mỗi ngày để ngồi xem tivi, chơi điện tử. Trong khi đó, môn Giáo dục thể chất tại trường học chỉ chiếm 90 phút trên tổng số 1.125 phút học tập mỗi tuần.

Nhận thấy tình trạng lười vận động đang có nguy cơ trở thành “xu hướng”, không ít nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để khuyến khích trẻ vận động. Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm chuyên gia đến từ Đại học Wollongong chỉ ra rằng vận động 30-40 phút mỗi ngày giúp trẻ phát triển nhận thức và khả năng học tập tốt hơn.

Tại Việt Nam, Viện nghiên cứu giáo dục và phát triển tiềm năng con người IPD cũng từng chứng minh vận động không chỉ giúp thúc đẩy các tế bào cơ bắp phát triển mà còn kích thích sản sinh, liên kết các tế bào thần kinh; nâng cao năng lực trí não, từ đó tăng chỉ số IQ, phát triển khả năng tập trung, xử lý thông tin và sáng tạo.

Cụ thể, vận động điều độ sẽ góp phần làm tăng lượng chất dẫn truyền thần kinh, kích thích kết nối giữa các neuron (thành phần cơ bản, quan trọng nhất của não bộ). Trong quá trình vận động, tim cũng hoạt động tích cực hơn; máu mang nhiều oxy và dưỡng chất cần thiết được bơm đều đặn đến nuôi dưỡng mọi bộ phận trong cơ thể, trong đó có não bộ, giúp não hoạt động hiệu quả hơn.

PGS. TS. NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh – Viện Trưởng Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người IPD, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, cho biết: “Năng lực vận động xuất hiện rất sớm và là nhu cầu hàng ngày của trẻ thơ ngay từ giai đoạn 0-13 tuổi. Đây là độ tuổi vàng để não trẻ phát triển và hoàn thiện nếu được kích thích thường xuyên bằng các hoạt động phù hợp”. Sau giai đoạn này, não chỉ phát triển thêm khoảng 20%.

Với trẻ nhỏ, các loại vận động có ảnh hưởng khác nhau tới trí thông minh và sự phát triển của não bộ. Những môn vận động khéo léo, đòi hỏi tỉ mỉ giúp liên kết các neuron thần kinh, giúp bé sáng tạo hơn. Với những môn thể thao như chạy, nhảy… đòi hỏi tốc độ nhanh sẽ tăng sản sinh tế bào não, giúp bé sẽ xử lý thông tin nhanh hơn. Riêng những hoạt động như kéo co, cầu lông… đòi hỏi sức bền giúp phát triển thuỳ hải mã, bé nhớ lâu hơn. Phụ huynh nên kết hợp các loại hình vận động với nhau để bé phát triển trí thông minh toàn diện hơn.

Thực tế từ trước đến nay, lợi ích của vận động với sức khoẻ luôn được truyền thông rộng rãi và dường như ai cũng ý thức được điều này. Tuy nhiên, khoảng cách giữa nhận thức và hành động vẫn là một quãng đường dài.

 

 

Hiệp hội Thể thao và Giáo dục Thể chất Hoa Kỳ đề nghị nên cho trẻ trong lứa tuổi mẫu giáo (3-5 tuổi) vận động 120 phút mỗi ngày, trong đó 60 phút hoạt động có tổ chức và 60 phút hoạt động tự do. Trẻ 6-12 tuổi nên tập thể dục ít nhất 60 phút mỗi ngày và không nhất thiết phải tập hoàn toàn liên tục trong vài giờ mới có thể phát triển khỏe mạnh.

Để thúc đẩy vận động ở mọi lứa tuổi, nhiều phát minh đã cho ra đời những thiết bị tập thể dục được trang bị các cảm biến để theo dõi hoạt động, số lượng calo bị đốt cháy hoặc thời gian tập luyện; ứng dụng đo chỉ số phát triển thể chất hay thậm chí là mô hình tập gym cho trẻ học mẫu giáo…

Nguồn: zing.vn

Tagthiết bị sân chơi sàn cao su trẻ em thiết bị sân chơi trẻ em đồ chơi ngoài trời sản xuất đồ chơi ngoài trời sàn cao su EPDM đồ chơi công viên thiết bị thể dục thiết bị mầm non đồ chơi mầm non thiết kế thiết bị sân chơi thiết bị đồ chơi công viên thiết kế đồ chơi ngoài trời đồ chơi mút xốp bạt nhún lò xo thiết kế đồ chơi trong nhà đồ chơi trong nhà kidcat.com.vn sản xuất đồ chơi trong nhà xích đu trẻ em đồ chơi organic thú nhún lò xo cầu trượt trẻ em bập bênh trẻ em xe đẩy chân, xe chòi chân mái che ngoài trời, bạt che ngoài trời đồ chơi nhập khẩu cỏ nhân tạo https://kidcat.com.vnthiết bị sân chơi nhập khẩu đồ chơi ngoài trời nhập khẩu thảm cao su https://kidcat.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.