Làm thế nào để thiết kế cảnh quan vui chơi tuyệt vời cho trẻ?

Làm thế nào để thiết kế Cảnh quan vui chơi tuyệt vời cho trẻ?

 

Khu vui chơi trẻ em truyền thống là một tiện ích không thể thiếu trong bất kỳ dự án đầu tư về bất động sản nào. Ta dễ dàng bắt gặp các khu vui chơi trẻ em tại công viên, trung tâm thương mại, bệnh viện nhi, trường học, thậm chí là cả nhà hàng,… nếu đó là những nơi thường xuất hiện nhiều trẻ em. Tuy nhiên, một khu vui chơi hiện đại không chỉ đòi hỏi đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ, mà còn phải đảm bảo mặt mỹ quan. Đặc biệt, các thiết bị vui chơi phải có sự hòa hợp với môi trường xung quanh, cảnh quan thiên nhiên. Hay chúng ta có thể gọi tắt là Cảnh quan vui chơi – xu hướng mới thời đại.

Thế nào là sự khác biệt của Khu vui chơi truyền thống và Cảnh quan vui chơi

Đối với nhiều người, khu vui chơi trẻ em truyền thống là môi trường nhân tạo, nó có thể chiếm một khoảnh sân bên ngoài tòa nhà trường học, với các thiết bị trò chơi màu sắc. Khu vui chơi có thể có hoặc không có rào chắn, và nó có thể có hình dáng cách điệu của một ngôi nhà, hoặc những con vật gần gũi với trẻ, được lắp đặt cầu trượt, xích đu, cầu thang xung quanh. Những khu vui chơi này được phân khu rõ ràng và phải được thiết kế làm sao để trở nên hấp dẫn, bắt mắt, trở thành một nơi thú vị, hữu ích và tràn ngập niềm vui.

Cảnh quan vui chơi, tất nhiên, sẽ khác với khu vui chơi truyền thống. Cảnh quan vui chơi có sự gắn kết mạnh mẽ với không gian rộng lớn bao quanh, đồng thời tạo cơ hội ứng dụng cho các thiết bị vui chơi tự do, phá bỏ giới hạn cấu trúc thông thường. Nơi đây được xây dựng hoàn toàn giữa thiên nhiên, và có thể được cải tiến từ các loại cây cỏ, địa hình khác nhau, tạo nên tổng thể thiết kế mới lạ, lôi cuốn. Đặc biệt, các thiết bị vui chơi có thể dịch chuyển và tương tác với các thành phần tự nhiên. Điều này không chỉ giúp trẻ nâng cao sự hiểu biết về tự nhiên, môi trường sống, rèn luyện thể chất, phát triển tư duy sáng tạo, mà còn giúp trẻ liên kết xã hội, sẵn sàng đón nhận những trải nghiệm mới. Được vui chơi và tiếp xúc nhiều với các thành phần tự nhiên mà không có bất kỳ rào cản nào, tự thân các bé nảy sinh tình cảm với thiên nhiên, tập thói quen tốt bảo vệ môi trường sống.

Nhiều nghiên cứu và chứng minh cho rằng nếu trẻ em được tạo điều kiện tiếp cận với không gian vui chơi ngoài trời sẽ làm tăng khả năng tập trung, giảm nguy cơ trầm cảm và một số triệu chứng tăng động giảm chú ý, cùng với nhiều lợi ích về thể chất. Thực ra, bản năng tự nhiên của con người sẽ luôn thôi thúc trẻ em hòa mình vào không gian xanh, vì điều đó sẽ giúp chúng cảm thấy được thư giãn, tinh thần phấn chấn. Đó chẳng phải là lý do khiến người lớn chúng ta luôn có cảm giác muốn đến công viên công cộng, những nơi “hương đồng cỏ nội”, trở về với tuổi thơ chơi đùa trong những khu rừng hay sao?

Làm thế nào để thiết kế một Cảnh quan vui chơi thật tuyệt vời cho trẻ?

 

Tại KIDCAT, chúng tôi thường được yêu cầu thiết kế những không gian vui chơi đáp ứng được 2 yếu tố: vừa mang hơi thở thành thị hiện đại, vừa giữ được âm hưởng thiên nhiên. Sau đây là các lời khuyên tốt nhất mà chúng tôi có thể dành cho bạn:

Hãy thiết lập cảnh quan vui chơi thật cẩn thận: Suy nghĩ thật kỹ từng lối ra vào, giới hạn khu vực. Cân nhắc xem với thiết kế hiện tại thì liệu trong tương lai, chúng ta có thể tiếp tục xây mới, phát triển thêm các hạng mục vui chơi khác hay không.

Sử dụng các loại cây cảnh để “mềm mại hóa” phong cách của khu vui chơi thông thường: Bụi cây, bãi cỏ, hoặc các hàng liễu có thể mang lại nhiều trải nghiệm giác quan thú vị. Đó sẽ là nơi dành cho những trò chơi sáng tạo hoặc có thể là ngôi nhà của các sinh vật sống. Cây cỏ tạo nên sự đa dạng về màu sắc, hương vị, cảnh quan, đồng thời cũng là bóng râm mát giữa ánh nắng gắt gao mùa hè, là mái ấm của chim muông vào mùa đông. Quả là một nơi chốn vô cùng lý thú cho những buổi cắm trại gia đình.

Tận dụng các yếu tố có sẵn trong tự nhiên: Khi các thiết bị vui chơi của bạn là thiết bị leo trèo, trượt, bám, thì tốt nhất nên lắp đặt nó ở sườn núi, gò đất. Bởi vì nó sẽ đem lại cho các bé cảm giác phiêu lưu và nhập vai vào những câu chuyện tưởng tượng một cách chân thực hơn.

Xây dựng nhiều “màn” khác nhau và cuộc hành trình giữa chúng: Nó sẽ tốt hơn là bạn chỉ làm độc nhất một khu vực vui chơi rộng lớn. Cốt truyện đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển trí tưởng tượng và sự chú ý của trẻ, giúp chúng có nhiều trải nhiệm khác biệt, thú vị.

Suy nghĩ về việc sử dụng các chất liệu khác nhau: Điều này đóng vai trò quan trọng để thực hiện các ý tưởng thiết kế chúng tôi đã gợi ý ở trên. Sự kết hợp giữa yếu tố tự nhiên và nhân tạo sẽ làm cho chúng tương hỗ lẫn nhau một cách tốt hơn.

Sự chọn lựa thiết bị một cách đúng đắn sẽ đem lại những giá trị tốt đẹp cho Cảnh quan vui chơi: Cân nhắc kỹ số lượng thiết bị sử dụng và sắp đặt làm chúng một cách hợp lý để chúng có thể phát huy hết ứng dụng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.