Toàn cảnh sân chơi công cộng cho trẻ em ở Việt Nam hiện nay

TOÀN CẢNH SÂN CHƠI CÔNG CỘNG CHO TRẺ EM Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Sự khan hiếm sân chơi cho trẻ em hiện nay là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ lười vận động và buộc phải ỷ lại vào thế giới ảo để tìm kiếm niềm vui giải trí. Những khu vui chơi chất lượng thì ở xa trung tâm thành phố, hoặc chỉ có một vài cụm điểm nhất định luôn trong tình trạng quá tải, hoặc các thiết bị vui chơi đã cũ, xuống cấp hay thậm chí là các thiết bị vui chơi này đã quá nhàm chán đối với trẻ.

Theo khảo sát, sân chơi trẻ em ở khu đô thị hiện nay có thể chia làm ba loại chính như sau:

Sân chơi “tạm”


Thiết bị sân chơi chia sẻ không gian với hàng quán, chợ búa

Sân chơi “tạm” thường được bắt gặp phổ biến ở các khu tập thể, chung cư cũ với khoảng không gian chật hẹp bị lấn chiếm và sử dụng cho những mục đích thương mại như làm hàng quán, họp chợ hoặc bãi trông giữ xe, và với các thiết bị vui chơi đã cũ và xuống cấp. Ở các công viên, hệ thống thiết bị đã hoen gỉ, hoặc lạc hậu, không còn hấp dẫn đối với trẻ em. Ở một số cụm dân cư, các thiết bị vui chơi dù còn sử dụng được nhưng đã bị “dẹp” và làm bạn với rác thải mỗi ngày. Những sân chơi này hay được ví như là sân chơi “con nhà nghèo”, khi mà hoạt động vui chơi của con trẻ đã phải nhường chỗ cho gánh nặng mưu sinh của người lớn. Vì không có không gian vui chơi nào khác, trẻ em trong khu vực phải vẫn chấp nhận tìm kiếm niềm vui tuổi thơ ở trong nhà hoặc ở những sân chơi nhỏ hẹp và kém chất lượng.

Sân chơi tiêu chuẩn


Sân chơi tiêu chuẩn bao gồm các thiết bị vui chơi cơ bản làm từ nhựa composite và nhựa đúc khuôn, nhập khẩu từ Trung Quốc và Malaysia

Một sân chơi tiêu chuẩn bao gồm các thiết bị vui chơi cơ bản cho trẻ em như nhà liên hoàn, bập bênh, xích đu, thú nhún… được lắp đặt trong một không gian riêng, nền sân chơi có thể là nền bê tông, đất, cỏ tự nhiên, hoặc cỏ nhân tạo. Các thiết bị vui chơi làm bằng nhựa composite hoặc nhựa đúc khuôn trên sân chơi đa phần thường được nhập khẩu từ Trung Quốc. Những sân chơi này khá phổ biến hiện nay ở các khu chung cư và khu đô thị. Tuy nhiên, việc chỉ đáp ứng được tiêu chí cung cấp không gian vui chơi chung cho trẻ mà chưa chú trọng đến các tiêu chí khác như sự an toàn của thiết bị và nền sân (đối với các sân chơi nền bê tông, gạch), chất lượng thiết bị và thiết kế sáng tạo là một điểm hạn chế khiến cho các sân chơi này không an toàn và không thu hút nhiều trẻ em.

Sân chơi cao cấp

Các sân chơi được đầu tư thiết bị vui chơi cao cấp, hiện đại còn khá ít

Sân chơi cao cấp là sân chơi được đầu tư các thiết bị vui chơi hiện đại, đa dạng chức năng, thiết kế sáng tạo, hấp dẫn và chú trọng đến yếu tố an toàn cho trẻ em. Thiết bị vui chơi được làm từ chất liệu HDPE cao cấp, thiết kế sáng tạo, nền sân cũng được đầu tư lát gạch cao su hoặc trải cao su đổ hạt để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ em. Hiện nay số lượng sân chơi cao cấp ở Việt Nam còn khá ít, chỉ có một số khu đô thị như khu đô thị Starlake Hồ Tây, khu đô thị Ciputra, Times City, Park Hill …. mới chăm chút đầu tư những sân chơi như vậy cho trẻ em để nâng tầm đẳng cấp của khu đô thị. Ưu điểm từ những tiện ích cộng đồng chất lượng cao như vậy đã khiến cho những địa điểm này giữ hạng đầu trong danh sách những khu đô thị đáng sống bậc nhất trong thành phố. Các công viên sở hữu những sân chơi trẻ em chất lượng như công viên Nghĩa Đô, công viên Cầu Giấy thường xuyên quá tải lượt người chơi mỗi dịp cuối tuần và ngày lễ.

Trẻ em không thích thú vui chơi ngoài trời bởi vì không có sân chơi phù hợp. Rõ ràng, một sân chơi ngoài trời cho trẻ em là một tiện ích không thể thiếu đối với mỗi khu chung cư, khu đô thị và đặc biệt là các khu vui chơi công cộng như công viên. Khi tiêu chuẩn sống của người dân ngày càng cao, yêu cầu đời sống tinh thần cũng ngày càng khắt khe, nếu sân chơi cho trẻ em – một trong những điểm thu hút của khu đô thị – cũng không được nâng tầm chất lượng thì các chủ đầu tư sẽ rất khó để tạo ra ưu thế cạnh tranh và làm hài lòng những cư dân tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.